อย่าเชื่อ

>>>::one picture::million word::one picture::million word::one word::million picture::some word::some one>>::>>>

ช่วยยุติความรุนแรง ธันวาคม 30, 2007

Filed under: การเมือง — sector13 @ 3:14 pm

กรณีการสังหารนาง เบนาซีร์ ภุตโต ด้วยระเบิดฆ่าตัวตายและยิงถล่มในประเทศปากีสถานนั้น เป็นเรื่องที่ช้อคโลกอย่างยิ่ง จนอดที่จะพูดถึงไม่ได้

เราคิดว่าเป็นเรื่องที่อยู่ไกลตัวเรา แต่ความจริงหาเป็นเช่นนั้นไม่ มนุษย์เราจะปรากฎคุณค่าก็ต่อเมื่อสะท้อนผ่านผู้อื่นเท่านั้น คุณค่าของเราจะดีหรือไม่ดีจะต้องให้คนอื่นพูดถึง ไม่ใช่ทนงตนเห็นว่าตัวเองดีแล้ว ดีกว่าผู้อื่นแล้ว มนุษย์ผู้อื่นหรือบางเผ่าพันธุ์ต้องกำจัดทิ้งไป นั่นคือที่มาของความเกลียดชัง


ภาพประกอบจาก http://www.achievement.org

ติช นัช ฮัน ผู้นำทางจิตวิญญาณแห่งเวียตนามตอบง่ายๆ ผ่านรายการจับกระแสโลกเมื่อคุณสุทธิชัย หยุ่นถามว่า ท่านคิดอย่างไรกับการใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา
ท่านตอบง่ายๆ ว่า “เราต้องดูก่อนว่ารากเหง้าของความรุนแรงนั้นเกิดมาจากอะไร แท้จริงแล้วมันเกิดจากความกลัว กลัวว่าผู้อื่นจะทำร้ายเรา จึงชิงที่จะทำอันตรายผู้อื่นก่อน”

จริงๆ แล้วเราขลาดกลัวอย่างยิ่งกระนั้นหรือ?
คงจะใช่กระมัง

เพื่อนผมคนนึงพูดถึงสิ่งที่ใฝ่ฝันให้ฟังว่า เขาเก็บเงินมาได้แสนกว่าบาทแล้ว และปลายปีนี้เขาจะได้ซื้อปืนสักกระบอกหลังจากที่ไฝ่ฝันมานาน และศึกษาว่าวิธีการที่จะมีปืนสักกระบอกทำอย่างไร
ผมถามเขาว่า จะเอาไปยิงใคร
เขาบอก เอาไว้ป้องกันตัว
ผมบอกว่าป้องกันตัวไปทำไมถ้าเราไม่มีศัตรู จะดีกว่ามั๊ยถ้าเราไม่ทำให้มีศัตรู
เขาบอกสมัยนี้ไว้ใจใครได้

นั่นแหละมันเริ่มต้นจากความกลัวอย่างที่ว่าจริงๆ เราอยากจะชนะคนอื่นอยู่วันยังค่ำ เราไม่อยากที่จะเสียเปรียบ และเราก็เห็นแล้วว่าผลของสิ่งนี้มันก็คือความรุนแรงเช่นการสังหารนางเบนาซีร์ ภุตโต กลางเมืองอย่างที่ปรากฎเป็นข่าว

เมื่อนำเหตุการณ์นี้มาเปรียบเทียบกับสภาวะการเมืองของประเทศเราที่ผ่านมา ประท้วงไม่เอารัฐบาลต่อเนื่องมาจนถึงยึดอำนาจโดยคมช. จนกระทั่งมาถึงการเลือกตั้งที่สำเร็จลงด้วยดี
แล้วเรายังไม่พอใจอีกหรือ ที่เราไม่ต้องยิงปืนออกไปสักนัดเพื่อสังหารใคร การปฏิวัติของเรานั้นจบลงโดยสันติ เรามาไกลกันแล้วที่จะตัดสินกันด้วยลูกปืน อย่างนี้ไม่พอใจอีกหรือ

เรากำลังจะได้รัฐบาลใหม่ที่เสียงส่วนใหญ่เลือกกันเข้ามา ดังนั้นช่วยยุติเรื่องอื่นๆ ลงได้แล้ว ช่วยยุติความคิดที่จะเล่นนอกกติกา ช่วยยุติการใช้ความรุนแรงแล้วให้ทุกอย่างมันดำเนินไป
นั่นหมายความว่าเราต้องยอมรับในผลการเลือกตั้งและรัฐบาลใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นไม่ว่าจะออกมาอย่างไรก็ตาม โปรดทำหน้าที่พลเมืองที่ดีด้วยการยุติการเดินขบวนประท้วง และเราจะก้าวข้ามสิ่งเหล่านี้ไปด้วยกัน

ผมว่าระบบการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยของไทยเราพัฒนามาก้าวหน้ามากแล้ว เราอย่าวกกลับไปเหมือนปากีสถานเลย และคงไม่มีใครต้องการอย่างนั้น

 

One Response to “ช่วยยุติความรุนแรง”

  1. nubalm Says:

    สวัสดีปีใหม่คะ
    ขอให้พี่มีความสุข ร่างกายแข็งแรง ร่ำรวยจ้า

    อ้อ ..กรณีการสังหาร แบบว่า น่ากัวมากๆ โชคดีจริงๆที่เกิดเป็นคนไทย ดูข่าวทางโทรทัศน์ขาดนางบุตโตไปแล้ว สถาณการ์ในประเทศปากีสถานวุ่นวายมากๆ ก็ขอให้สงบในเร็ววันละกันคะ

    พระคุ้มครอง


ใส่ความเห็น

