อย่าเชื่อ

>>>::one picture::million word::one picture::million word::one word::million picture::some word::some one>>::>>>

ตายรัง กุมภาพันธ์ 27, 2008

Filed under: การเมือง — sector13 @ 2:07 pm

อยู่ที่ไหนก็ไม่อุ่นใจเหมือนอยู่ที่บ้านเกิด
คำว่าบ้านนั้นมีความหมายเกินกว่าที่จะบรรยาย จะมีที่ไหนนอนหลับสนิทเหมือนบ้านที่ให้กำเนิดเรามานั้นไม่มี

ดังนี้แล้วคนบางคนแม้ว่ากระเสือกกระสนไปแสนไกล แม้ว่ามีเงินทองมากมายก่ายกองจนเมื่อเอามานับทีละบาทแล้วต้องเสียชีวิตไปเสียก่อน เหตุเพราะเงินมากมายจนนับไม่ไหว แต่เหตุฉไหนเล่าเขายังคงดันทุรังที่จะกลับบ้าน ทั้งๆ ที่เขาไปสร้างวิมานบนเมฆไหนก็ได้

ดังนั้นเงินจึงไม่ใช่คำตอบสำหรับความสุข

การพลัดพรากจากบ้านเกิดนั้นจะเอาอะไรมาซื้อหาไม่มีทางได้

เพื่อนผมคนนึงไปเรียนที่ต่างประเทศ และหลังจากเรียนจบแล้วเธอก็แต่งงานกับคนรักที่ต่างประเทศ มีลูก และได้ citizen ของประเทศนั้น เธอมีบ้านเดี่ยว มีเงินทอง มีลูกที่น่ารัก แต่ขณะหนึ่งที่เรานั่งคุยกันหน้าเตาผิงเธอกลับน้ำตาไหลลงมาข้างแก้ม ผมถามเป็นอะไรไปหรือ เธอบอกขอกอดได้มั๊ย กอดแน่นๆ
ผมงง แต่ตอบไปว่า ได้ซิ..ถ้าเธอต้องการ
หลังจากเธอโอบกอดผมและซบไหล่อยู่นานเธอผละออกมาบอกว่า ไม่มีอะไรหรอกแค่คิดถึงบ้าน การสวมกอดผมหวังว่าจะได้สูดกลิ่นอายของบ้านเกิดที่ติดตัวผมอยู่บ้าง
สามีเธออุ้มลูกนั่งดูเราอยู่ แล้วก็ลูบหัวเธอด้วยความเข้าใจ

เพื่อนอีกคนนึงของผม เป็นคนที่บ้านเกิดอยู่ต่างจังหวัดเช่นเดียวกับผม เราต่างก็พักอาศัยอยู่ที่กทม. จนกลายเป็นคนเมืองไปแล้ว แต่เมื่อมีโอกาสเจอกันเขาก็ถามผมทุกทีว่า ได้กลับบ้านบ้างหรือเปล่า?
แน่ะ…(ปกติก็กลับบ้านทุกวันอยู่แล้วครับ (นอกจากวันที่หลับลืม หุ..หุ..))
คำว่าบ้านเขายังคงหมายถึงบ้านเกิดที่ต่างจังหวัดอยู่ดี

ลูกค้าผมอีกคนนึงเปิดบริษัทใหญ่โต กิจการรุ่งเรือง เมื่อทราบว่าผมเป็นคนที่เกิดจังหวัดเดียวกับเค้าก็สปีค โลคั่น แลงแควส เลยทีเดียว
“บริษัทพี่กิจการใหญ่โตนะครับ”
“พี่บุกเบิกที่นี่ ตอนแรกแถวนี้ไม่มีอะไร” พี่แกเอ่ยอย่างภูมิใจ
“ครับ พี่อยู่มานานหรือยังครับ”
“อ๋อ พี่เพิ่งย้ายจากบ้านมาอยู่ไม่นานนี่เอง”
“เหรอครับ”
“ใช่ พี่เพิ่งมาอยู่ที่นี่ 35 ปีเอง”
ผมอึ้ง ยังไงพี่แกก็คิดว่าเพิ่งออกจากบ้านมาไม่กี่ปีอยู่ดี

ไม่มีใครเป็นโรคโฮมอะโลนบ้างให้มันรู้ไป ใครที่ระหกระเหินจากบ้านเกิดเมืองนอนอยู่คงจะสำนึกรักบ้านเกิดซะที คำว่า “ตายรัง” คงจะยังใช้ได้ผลเพราะหลายคนได้พิสูจน์แล้วว่าไม่มีอะไรซื้อหาความสุขชนิดนี้ได้ ความสุขที่เราได้อยู่ท่ามกลางพี่น้อง เครือญาติ ผองเพื่อน
ลองประเทศเราเป็นประเทศเล็กประเทศน้อยเปลี่ยนชื่อไปเรื่อยตามยถากรรมเมื่อนั้นแหละเราจะรู้สึก เหมือนคนไม่มีบ้านจะอยู่ และอยากกลับมาตายรังนั่นแหละ

พรุ่งนี้วันดีเดย์ที่คนๆ หนึ่งที่เคยได้สมญานามว่ายิ่งใหญ่คับฟ้า อำนาจล้นมือจะขอกลับมาตายรัง เขารวยมหารวยรวยรวย เขาเป็นคนที่มีประวัติอื้อฉาวพอๆ กับความดี เขาเคยเป็นจอมพลิกพลิ้วบกพร่องโดยสุจริต แต่พรุ่งนี้เขาขอกลับมาตายรัง ทั้งๆ ที่รวยขนาดนั้นจะไปตายแผ่นดินไหนก็ได้มีคนพร้อมจะอ้าแขนรับอีกเยอะ แต่ยังไงมันก็ไม่เหมือนบ้านเกิดนั่นแหละ กลิ่นมันไม่เหมือนกัน

อะงั้นขอใช้สิทธิ์แสดงความคิดเห็นในฐานะประชากรของรัฐคงจะพอมีสิทธิ์อยู่บ้าง ว่าขอทีเถอะทั้งกองเชียร์ กองต้านทั้งหลายขอให้เขากลายเป็นคนธรรมดาตอนที่ก้าวขาเหยียบลงพื้นดินของแผ่นดินนี้ ขอให้เขาเป็นแค่คนปกติคนหนึ่งที่อยากกลับมาสูดไอดินถิ่นเกิด กลับมาตายรัง แต่นั้นพอ ได้โปรดอย่าขยายความ ขยายแนวรบจนนำไปสู่ความขัดแย้งอีกเลย ในฐานะที่ไม่เคยเชียร์ไม่เคยต้านอยากพูดว่าเราเบื่อกันมามากพอแล้ว เบื่อความขัดแย้งจนอยากจะอาเจียนทุกครั้งที่ได้เห็นข่าวแบบนี้ สาธุ 

………………………..
ผมเพิ่งนึกออกว่าคนที่ไม่เคยเชียร์ไม่เคยต้านเรียกว่า “ผู้ไม่ฝักไฝ่ฝ่ายใด”

 

7 Responses to “ตายรัง”

  1. lek Says:

    คิดถึงบ้านเหมือนกัน…..ถ้าไม่ได้อยู่ไกลบ้านคงจะไม่รู้สึกว่าความคิดถึงบ้านมันเป็นยังไง…มันเศร้า และโดดเดี่ยว

  2. kaikao Says:

    29 feb 2008 นี้…………..
    ..
    ขอเชิญทุกท่านร่วมรับประทานอาหาร…ที่ร้านโพนยางคำ
    ..
    สถานที่ดูที่ ข้างล่างนี่ค่ะ

    http://rkain.multiply.com/photos/album/23

    1 ทุ่ม – 2 ทุ่ม

    ว่างๆๆๆ เชิญค่ะ……………..เดอะแก๊งค์…….เราห้ามพลาดนะ….โกรธมากมายเลยนะ

    บายแล้วเจอกัน….

    ใครสนใจ mail มาถามนะคะ or msn

    rkain_fighting@hotmail.com

  3. sector13 Says:

    เพิ่งเห็นอะครับ ตอนนี้ดึกของคืนวันที่29 แล้วนะ เสียดายจัง

  4. nubalm Says:

    คิดถึงเหมือนกันคะ แต่มันกลับไม่ด้ายยยยยย T_T”

  5. siriluck Says:

    บ้าน คือ ที่ที่อบอุ่นที่สุด
    บ้าน คือ ที่เยียวยา รักษาใจ
    แม้บางครั้ง บ้าน คือ ที่ที่เราไม่ได้นึกถึงเวลาที่เราเจอสิ่งใหม่
    แต่ถึงอย่างไร ท้ายที่สุดแล้ว เราคงไม่เลือกไปอยู่ที่ใดในโลก
    นอกจากบ้านของเรา สวัสดีนะคะคุณ sector13 😀

  6. siriluck Says:

    สวัสดีค่ะ..รออ่านอยู่นะคะ😀


ใส่ความเห็น

