อย่าเชื่อ

>>>::one picture::million word::one picture::million word::one word::million picture::some word::some one>>::>>>

กรณีการขับเคลื่อนสังคมด้วยพลังงาน เมษายน 24, 2008

Filed under: Uncategorized — sector13 @ 3:28 pm

” ไม่มีอะไรแน่นอน บนระบบที่กำลังเคลื่อนไหว “

ประโยคปฐมบทแห่งทฤษฎีสัมพัทธภาพ
เมื่อสิ่งหนึ่งเคลื่อนที่ย่อมก่อให้เกิดอีกสิ่งหนึ่งตามมา แม้แต่ก้อนหินที่วางอยู่นิ่งๆ ภายในนั้นฟรีอิเล็กตรอนที่วิ่งอยู่รอบนิวเคลียสของอะตอม ของอนุพันธ์ ของก้อนหิน ก็กำลังเคลื่อนที่

นั่นคือบทพิสูจน์แห่งการไป
หากเป็นคนหมายถึง “ชีพจรลงเท้า”

ไม่กี่วันก่อนหน้านี้ท่านเพสซิเดนหัวหน้าตำรวจโลกกล่าวอ้างอย่างภาคภูมิในความผยองแห่งชาติพันธุ์ ว่า “อเมริกาจะชนะสงครามในอิรักในที่สุด เรามาถูกทางแล้ว และสุดท้ายเราจะมีชัยเหนือปรปักษ์”

การขับเคลื่อนหมายถึงกิจกรรมที่อยู่ไม่สุข ความอยู่ไม่นิ่งทำให้เกิดความต้องการในการทำให้มันอยู่ไม่นิ่ง
ในทุกการเคลื่อนไหวย่อมต้องใช้พลังงาน นั่นหมายถึงการไปย่อมมีที่มา

การกระตุ้นให้เกิดการไป
ใจเราไปเพื่ออะไรหรือ..? ถามใจดูซิ
นั่นคือรากเหง้าแห่งปัจจัย ของแกนรากปมแห่งปัญหาเชียวหละ

ทำไมเราต้องไปเพื่อให้เกิดการเคลื่อนไหวกันเล่า
ไม่ใช่คำถาม และไม่ได้ต้องการคำตอบ หากแต่ว่าให้ถามใจ ของเราเอง

สังคมโลกของเรา เรียกว่ายุคของเรามากกว่า
ยุคของเราได้อานิสงค์มาจากการเปลี่ยนระบบเจ้าขุนมูลนายมาเป็นการปกครองที่เราเรียกว่าประชาธิปไตย การปกครองแบบนี้ถ้าเปรียบเป็นผ้าที่ซักก็ยังเปียกหมาดๆ อยู่
ปฏิเสธไม่ได้ว่าเราแค่ไปเย้วๆ ในเดือนพฤษภา แต่เราไม่ได้กลิ่นน้ำตาของเดือนตุลา เราจึงลืมได้ไม่ยากนัก เราไม่รู้สึกร่วมสมัย (contemporary)

ผลพวงจากประชาธิปไตยที่ปฏิวัติหลายครั้ง จากการเล่นลิ้นของนักการเมือง เราจึงได้อนุเสาวรีย์โฮฟเวลแทนอนุเสาวรีย์วีรชนตั้งตระหง่านให้เห็นจนถึงทุกวันนี้ สิ่งเหล่านี้คือการขับเคลื่อนใน tradition ของเรา
มันเป็นพลังงานที่จำเป็นต้องมีแม้จะผิดพลาดก็ตาม เหมือนกับที่สงครามแย่งชิงน้ำมันในอิรักจำเป็นต้องมีแม้ว่ามันจะผิดพลาดก็ตามที

ยุคเราคือผลผลิตจากการได้ระบบการปกครองแบบใหม่ เรามีอะไรมาขับเคลื่อนหรือ อ๋อการบริโภคจากภาคการผลิตนั่นไง การเพิ่มมูลค่าลงไปบนสินค้า
เราน่าจะเคยชินกันแล้ว
ลองฟังนี่ซิ
“หากไม่ได้นาฬกาเรือนนี้ ผมคงตายเพราะการปีนเขาไปนานแล้ว”
“กล้องถ่ายรูปอัจฉริยะนี้ทำให้คุณถ่ายภาพได้เหมือนมืออาชีพ”
“ด้วยระบบเซ็นเซอร์แบบใหม่ช่วยให้คุณทำงานบ้านได้โดยไม่ต้องกระดิกตัว”

ระบบการผลิตแบบแมสโปรดักซ์เหล่านี้กำลังกำลัขับเคลื่อนเราให้ถลำไปข้างหน้า
ถามใจเราซิว่าทำไมเราถึงอยากได้มัน
ถามใจเราซิว่าทำไมเราถึงไป

ขณะนี้โลกกำลังแปรสิ่งที่เผาไหม้ได้เป็นพลังงาน เพื่อให้เราได้เคลื่อนที่ในโลกใบแคบนี้
แน่นอนไม่ได้หมายถึงน้ำมันที่กลั่นจากน้ำมันดิบอย่างเดียว แต่หมายรวมถึงเชื้อเพลิงประเภทไบโอ (Bio) ด้วย ทำไมทำมาอะไรที่จะแปลเป็นอาหารสัตว์กลับต้องนำมาป้อนโรงงานผลิตเอทานอล เพื่อให้เราได้เคลื่อนที่จากจุดหนึ่งไปจุดหนึ่งอย่างรวดเร็ว

เมื่อสสารเปลี่ยนเป็นพลังงานแล้วในกระบวนการกลับกันยากนักที่จะทำให้กลับมาเหมือนเดิมในเร็ววัน
นั่นหมายความว่าทุกอย่างกำลังขับเคลื่อนไปตามที่ว่า
ไม่รู้ใครเริ่ม และไม่รู้ใครหยุด
เราขับรถวนในโลกนี้
โลกหมุนรอบดวงอาทิตย์
ดวงอาทิตย์เคลื่อนไปในกาแลคซี
กาแลคซีเคลื่อนไปในจักรวาล

แน่นอนปัจเจกแห่งเราย่อมไปตามเป้าประสงค์แห่งเรา จนกว่าทั้งหมดนี้จะสูญสลายไป

 

ใส่ความเห็น

