อย่าเชื่อ

>>>::one picture::million word::one picture::million word::one word::million picture::some word::some one>>::>>>

แรกเริ่มเดิมที กรกฎาคม 10, 2008

Filed under: article — sector13 @ 9:57 pm
Tags:

แรกเริ่มเดิมที มันไม่มีอะไร
ฉันได้ยินเสียงโลกหมุนดึงกึกก้องขณะที่ฉันหลุดออกมาจากครรภ์มารดา
ทารกร้องไห้เพราะตกใจเสียงโลกหมุน กระนั้นหรือ

แรกเริ่มมันไม่มีอะไร
ทุกอย่างล้วนสร้างจากความว่าง
ดนตรีที่ไพเราะ เหตุเพราะเราได้เว้นความว่างไว้อย่างเหมาะสม

แรกเริ่มเดิมทีนั้น เราไม่รู้จักกัน
แต่ละชีวิตคือปัจเจกซึ่งกันและกัน  เรายังนึกไม่ออกว่าเมื่อไหร่ที่อัตตาเข้าไปจับยึดสิ่งอื่นว่าเรารู้จัก เรามี
เอ้อ..สัญญา
สัญญา เป็นแค่หนึ่งในองค์ประกอบของหลายส่วน เฉกเช่น รูป เวทนา สังขาร และวิญญาณ

ความไม่มีอะไรก็เปลี่ยนเป็นความมีอะไร
เราสัญญากันว่านั่นคือก้อนหิน เมื่อเราพูดว่าก้อนหินให้เด็กอนุบาลเดินไปหยิบ เด็กยังหยิบถูก
สัญญามันเริ่มเมื่อไหร่กันเล่า
ก่อนที่เรานอนในท้องแม่ เรารู้จักก้อนหินหรือเปล่า

ฉันสงสัยใคร่รู้ ในคำถาม ที่เปล่งออกไปยังเธอ
ว่าแรกเริ่มเดิมทีคืออะไร ?
หากเราเข้าใจจุดเริ่มต้น ที่เหลือแล้วไม่ใช่อุปสรรค

แล้วเราก็เคลื่อนย้ายออกมาจากจุดแรกเริ่ม ไปยังสภาวะทรานเชียน (transience) หลังจากนั้นอาจจะอยู่ในภาวะ เสตจดี้-เสตจ (steady-stage) หรือเปลี่ยนเป็นเบรคดาว (ฺBreak down)
ทุกอย่างล้วนเริ่มจากจุดเริ่มต้น แล้วไม่มั่นคง

อย่างว่า ในวัตถุที่มีมวลสองชิ้นย่อมมีแรงดึงดูดซึ่งกันและกัน
โดยที่ไม่ต้องทำอะไร
โอ…กฎที่เราควบคุมไม่ได้ เราเพียงแค่ค้นพบความสัมพันธ์นี้ เพียงน้อยนิดเท่านั้น

อย่างน้อยภาวะแรกเริ่มเดิมทีก็เปลี่ยนแปลงด้วยแรงดึงดูด หรือที่เราเรียกว่าแรงโน้มถ่วงนี้
แต่เราก็มีภาวะแรกเริ่มเพื่อที่จะอ้างอิงถึงได้ว่ามันเปลี่ยนแปลงจากภาวะแรกเริ่มไปเท่าไหร่
ปริมาณนั้นอาจจะเป็นอจินไตย สำหรับบางเรื่องที่ไม่สามารถวัดออกมาได้

แรกเริ่มเดิมที “รัก”อยู่ในภาวะอุดมการณ์
ความจริงสะท้อนออกมาคล้ายกับอุดมคติ (idea point)
ไม่ว่าเวลาจะเคลื่อนห่างออกมาจากภาวะแรกเริ่มเดิมทีเท่าไหร่ แต่ “รัก” ยังคงเป็นภาวะแห่งอุดมการณ์อยู่เช่นเดิม
หากแต่แรงโน้มถ่วงเปลี่ยนสิ่งต่างๆ ไปจากเดิม ทำให้เราเข้าใจว่า “รัก” น้อยลง
รักไม่ใช่ปริมาณที่วัดได้ แต่รู้สึกได้

“รัก” ไม่รู้ว่าคืออะไรเหมือนกัน อธิบายไม่ถูก……………….
……………………………………………..
……………………………………………..

ในภาวะแรกเริ่มเดิมทีเป็นอย่างไร “รัก” มันก็เป็นอย่างนั้น

 

One Response to “แรกเริ่มเดิมที”


ใส่ความเห็น

