อย่าเชื่อ

>>>::one picture::million word::one picture::million word::one word::million picture::some word::some one>>::>>>

ยกระดับข้าราชการ ธันวาคม 11, 2008

Filed under: article — sector13 @ 1:23 pm

เกิดมาพ่อผมก็เป็นครู
ผมเลยเป็นลูกครู
ต่อมาพ่อผมเป็นครูใหญ่
ผมเลยต้องเป็นลูกครูใหญ่
ยกระดับขึ้นไปอีกขั้น และเมื่อผมได้ซ้อนท้ายมอเตอร์ไซด์พ่อไปโรงเรียนตอนเช้า เพื่อก็ต้องโค้งคำนับเราตลอดทาง
เปล่า พ่อไม่ได้สอนโรงเรียนเดียวกับที่ผมเรียน แต่ความเป็นลูกครูใหญ่อีกโรงเรียนหนึ่งเหมือนว่าบารมีของพ่อจะครอบคลุม เรารู้สึกอย่างนั้น และความเป็นลูกครูทำให้เราคิดว่าเราเก่งกว่าใคร ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วเราก็พื้นๆ เหมือนสัตว์พันธุ์พื้นเมื่อง เหมือนวัชพืชที่ทนต่อโรค เพียงแต่อีโก้เรายกเราขึ้นมาอีกระดับหนึ่งเท่านั้น

อันที่จริงพ่อเราตอนนั้นก็คือข้าราชการจนๆ คนหนึ่ง ที่มีหนี้สินรุงรัง
ลองคิดถึงเสื้อสีกากีมันปลาบที่รีดลงแป้งจนสะท้อนแสง รองเท้าหนังที่ขัดจนสึก
สหกรณ์ออมทรัพย์คือแหล่งเงินกู้ที่พอกพูนขึ้นเรื่อยๆ และการที่ต้องทำอะไรให้เข้าตาผู้บังคับบัญชาเพื่อที่จะได้สองขั้นในปลายปี

ครูคือตัวอย่างข้าราชการที่สมบูรณ์แบบ ที่ผมทราบถึงก้นบึ้งเนื่องจากเป็นลูกครู และเป็นลูกของเมียครู
ผมทราบดีว่าการสอนเด็กนักเรียนอย่างจริงจัง และการเข้าถึงชาวบ้านในระดับวงเหล้าทำให้ครูส่วนใหญ่ไม่ได้สอนการบ้านลูก และไ่ม่ได้กินข้าวกับเมียตอนค่ำ

เข้าประเด็นต้นเรื่องดีกว่า
หากได้สองขั้นต่อเนื่องกัน ลำดับขั้นก็ขยับ เหมือนกับยศที่เพิ่มขึ้น หมายความว่าถ้ายศสูงเท่าไหร่เงินที่มากก็ตามมาเท่านั้น เราเรียกยศนั้นว่า ซี หรือ Common Level ในภาษาอังกฤษ

ระบบ ซี นี้ยังครอบคลุมไปถึงข้าราชการอื่นๆ ด้วยนอกจากครู และต้องยอมรับว่าระบบนี้ยังมีจุดบกพร่องอยู่มากในการบริหารคนในองค์กร

ที่พูดมานานเพราะจะบอกว่าระบบ ซี ที่ใช้กันมานานประมาณสามสิบกว่าปีวันนี้โดนยกเลิกใช้ไปแล้วครับ
ระบบราชการไทยพัฒนาไปอีกขั้นแล้ว การพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนแบบใหม่นั้นผมไม่ขอกล่าวถึงในแง่รายละเอียด แต่ก็หวังว่าคงดีกว่าระบบ ซี แบบเดิมสมัยที่พ่อผมเป็นครูใหญ่

…………………………..

 

2 Responses to “ยกระดับข้าราชการ”

  1. kaikao Says:

    พ่อเราเป็น พ่อที่ดี เราเลยเป็นลูกคนดี ค่ะ

    รักพ่อเนอะๆ

  2. nubalm Says:

    พี่บอยหายไปเลยนะคะ คิดถึงๆ🙂

    หนาวแล้วดูแลตัวเองด้วยนะคะ ห่มผ้าหนาๆ ทำร่างกายให้อบอุ่น

    บุญรักษาคะ


ใส่ความเห็น

